Thứ ba, Tháng mười 15, 2024
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
Trang chủCông đoàn thành viên“Working Mother" – Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ

“Working Mother” – Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ

PHỎNG VẤN NHANH “WORKING MOTHER” – CHỊ NGUYỄN THỊ NGỌC HUỆ
(Giám đốc Quản trị Chiến lược Nguồn Nhân lực, Truyền thông và Đối ngoại)

Cùng lắng nghe chia sẻ của chị Ngọc Huệ về cách cân bằng cuộc sống và công việc một cách hữu ích nhé!

BÍ KÍP ĐỂ DIỄN TRÒN 3 VAI “NGƯỜI MẸ – NGƯỜI VỢ – NGƯỜI PHỤ NỮ CỦA CÔNG VIỆC”

Gia đình và công việc đều đóng vai trò quan trọng mang đến giá trị hạnh phúc cho người phụ nữ hiện đại ngày nay. Chính vì vậy, “bí kíp cân bằng cuộc sống” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trong những năm trở lại đây. Thực ra có rất nhiều định nghĩa khác nhau nhưng đối với Huệ, tuyệt chiêu để diễn tròn 3 vai “người mẹ – người vợ – người phụ nữ của công việc” đơn giản là: chúng ta cần hiểu rõ mình muốn gì và giới hạn cũng như sự đánh đổi của điều mình muốn. Không thể vừa muốn đi làm công sở nhưng lại than phiền không có thời gian đón con lúc 4 giờ chiều mỗi ngày. Khi đã làm rõ những điều mình muốn và thứ tự ưu tiên, Chỉ cần chúng ta dành thời gian lên kế hoạch sắp xếp, mọi việc sẽ vận hành trôi chảy. Lấy “chất lượng thời gian” làm tiêu chí mục tiêu thay vì “số lượng thời gian”.

Quỹ thời gian một ngày của chúng ta thì có giới hạn nên Huệ thường liệt kê và sắp xếp những việc cần phải làm trong tuần, trong tháng, trong năm. Các kỹ năng có được trong làm việc Huệ cũng đem ra ứng dụng trong gia đình nhỏ của mình.

CÓ THÊM NHIỀU “CÁNH TAY” HỖ TRỢ BẰNG CÁCH TẬN DỤNG NHIỀU NGUỒN LỰC KHÁC

Với guồng quay tất bật của cuộc sống hiện đại, có rất nhiều thứ cần được xử lý trong một khung thời gian có hạn. Thay vì tự gồng mình giải quyết hết tất cả sẽ khiến bản thân kiệt sức, mệt mỏi và không hiệu quả, Huệ chọn cách tận dụng các nguồn lực hỗ trợ để có thể hoàn thành nhiều mục đích khác nhau trong cùng một quỹ thời gian. Đơn cử, Huệ đã sử dụng dịch vụ mua hàng qua điện thoại (shopping on phone) của AEON Việt Nam từ khi mới ra mắt và thấy thực sự rất hiệu quả. Bằng cách đó, trong thời gian chúng ta làm các công việc khác thì hàng hóa đã được giao về tận nhà, không khác gì việc trực tiếp đi chợ. Ngoài ra, Huệ rút ngắn thời gian nấu nướng bằng cách chọn mua các sản phẩm “READY TO COOK” và “READY TO EAT” rất là tiện lợi cho chị em phụ nữ bận rộn nhưng vẫn mong muốn chuẩn bị một bữa cơm đầy đủ cho gia đình.

Một chia sẻ nhỏ nữa là sử dụng các loại máy móc thay cho con người cũng là một cách hữu ích mà các chị em nên cân nhắc. Ngoài máy giặt, máy hút bụi,.. có một máy Huệ rất tâm đắc đó là máy sấy khô quần áo. ở Việt Nam mình do nắng nhiều nên ít người để ý, nhưng sử dụng máy này giúp Huệ không phải mất thời gian phơi, dẹp đồ sau khi phơi, ủi đồ.. vì máy sấy đồ đã làm quần áo khô, khử khuẩn, và không hề bị nhăn do nhiệt độ nóng làm quần áo đã thẳng.

SỨC KHỎE LÀ TÀI SẢN QUÝ CỦA BẢN THÂN VÀ CẢ GIA ĐÌNH

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Cơ thể khỏe mạnh giúp chúng ta duy trì sự thông minh, sáng suốt. Đây có thể xem là một trong những yếu tố tiên quyết để có thể cân bằng tốt công việc và chăm sóc gia đình. Do vậy, Huệ luôn chú ý đến vấn đề sức khỏe thông qua những hoạt động thường ngày như:

  • Một cơ thể khỏe được hấp thu bởi những thực phẩm lành mạnh (rau, trái cây, càng ít thịt đỏ càng tốt, ahihi).
  • Một ý chí tốt được luyện tập bằng những môn thể thao cân sức.
  • Một tinh thần minh mẫn đến từ giấc ngủ ngon và trọn vẹn có được từ hoạt động thể chất và dinh dưỡng.

BỮA ĂN GIA ĐÌNH VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GẮN KẾT

Phương châm của gia đình Huệ là ăn uống lành mạnh nhưng không cầu kì (không nhất thiết phải đủ các món kho, canh, mặn, xào trong một bữa như hệ tư tưởng ngày xưa) nên Huệ tiết kiệm được thời gian từ khoản này. Bên cạnh đó, Huệ học được cách tận dụng thời gian chất lượng (chứ không phải số lượng) khi ở bên con và gia đình. Thật sự Huệ cũng trăn trở việc mình nên có nhiều thời gian hơn bên con và gia đình nhưng sau khi đọc sách, tìm hiểu thì hiểu được không bao nhiêu là đủ. Từ đó, Huệ học được cách nâng chất lượng cho quỹ thời gian hiện tại. Huệ xem thời gian lắng nghe các con tâm sự và chia sẻ với chúng về chuyện trường lớp, bạn bè, thời gian với người bạn đời hay gia đình của mình cũng chính là lúc mình được sạc năng lượng cho ngày hôm sau. Gia đình là nguồn động lực bất tận cho Huệ trong công việc và công việc là gia vị cho cuộc sống của Huệ càng thêm ý nghĩa.

Huệ tự nhủ nếu chỉ biết đến công việc mà quên mất niềm vui cùng gia đình hoặc ngược lại thì dù bản thân có thành công thế nào đi nữa, thì cuộc sống cũng không thể trọn vẹn được. Cân bằng là biết mình muốn gì và trong phạm vi giới hạn nào và thực hiện đúng với mong muốn đó. Cân bằng không có nghĩa là cái gì cũng muốn có đều nhau, ahihi. Nên Huệ hi vọng rằng những bí quyết cân bằng cuộc sống của bản thân Huệ sẽ chia sẻ được phần nào những nỗi băn khoăn của các “Working mother” như chị em chúng mình.

Chúc tất cả “Working mother” của AEON Việt Nam sẽ luôn hạnh phúc và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và công việc của mình.

Corporate Communications
& Social Responsibility Department

spot_img

NGƯỜI AEON HÔM NAY